Phân khúc khách hàng cao cấp hoặc sở hữu lượng tài sản nhất định tìm kiếm ưu đãi độc đáo thay vì khuyến mại tài chính đơn thuần, theo đại diện Ngân hàng UOB Việt Nam.
Ông Paul Kim – Giám đốc Khối dịch vụ tài chính cá nhân, Ngân hàng UOB Việt Nam chia sẻ với độc giả VnExpress chiến lược giành thị phần, kết hợp tài chính với giải trí nhằm mục tiêu trở thành ngân hàng hàng đầu khu vực.
– Vừa qua UOB trao chiếc Mini PS Bespoke Edition phiên bản giới hạn dành cho khách hàng may mắn với điều kiện rút thăm đơn giản – tiêu tối thiểu 2 triệu đồng trên thẻ tín dụng của UOB. Tại sao ngân hàng lại mang đến giải thưởng đặc biệt này cho khách hàng?
– Đây là một trong những nỗ lực của ngân hàng trong việc mang đến những ưu đãi tốt nhất dành cho chủ thẻ tín dụng. Với phương châm “Khách hàng là kim chỉ nam cho sự phát triển”, chúng tôi mong muốn kiến tạo những giá trị tốt đẹp nhất cho họ. Sau khi hoàn tất việc mua lại mảng bán lẻ của Citibank vào tháng 3/2023, chúng tôi muốn mang đến nhiều chương trình ưu đãi đặc biệt như một lời chào mừng khách hàng đến với UOB.
Việc trao tặng chiếc Mini PS Bespoke Edition, phiên bản giới hạn này chỉ là một trong nhiều hoạt động được nhà băng triển khai. Chiếc xe MINI 3 Cửa đặc biệt này được MINI hợp tác với nhà thiết kế thời trang nổi tiếng Paul Smith thiết kế riêng cho chương trình “Quay số trúng thưởng cùng UOB”.
Ngoài chương trình này, trước đó, trong quý II/2023, UOB cũng hợp tác với nhà thiết kế thời trang Paul Smith để mang đến cho chủ thẻ UOB tại Việt Nam cơ hội nhận được các sản phẩm phiên bản giới hạn với thiết kế độc quyền như Paul Smith AirPods Case hay balo Paul Smith Multi Trim khi đạt được một mức chi tiêu nhất định.
– Đưa ra những phần thưởng giá trị hoặc đặc quyền độc đáo đã giúp UOB như thế nào trong cuộc đua giành thị phần?
– Khi tìm kiếm các sản phẩm hoặc dịch vụ ngân hàng, khách hàng có xu hướng xem xét nhiều khía cạnh. Những khía cạnh này có thể khác nhau ở mỗi khách hàng, tùy thuộc vào nhu cầu tài chính và độ tuổi của họ.
UOB chủ yếu nhắm đến các phân khúc khách hàng cao cấp hoặc sở hữu một lượng tài sản nhất định. Nhóm khách hàng này có xu hướng tìm kiếm những ưu đãi độc đáo. Do đó, chúng tôi sẽ tiếp cận nhóm khách hàng này bằng các ưu đãi như vậy. Đây là chìa khóa thành công, giúp tôi có thể mở rộng thị phần trong thời gian sắp tới.
– Theo khảo sát của VnExpress, chiến lược tiếp cận người dùng của các ngân hàng không dừng lại ở ưu đãi tài chính. Là ngân hàng Singapore đang phát triển và mở rộng thị phần tại Việt Nam, UOB xây dựng chiến lược tiếp cận khách hàng như thế nào?
– Từ góc độ ngân hàng bán lẻ, chiến lược khách hàng của chúng tôi rất rõ ràng, đơn giản. Chúng tôi đặt khách hàng làm trọng tâm trong mọi hoạt động, từ việc phát triển các sản phẩm, lên ý tưởng cho các chiến dịch hay điều chỉnh các quy trình để đáp ứng và vượt hơn kỳ vọng của họ.
Một trụ cột khác trong chiến lược của chúng tôi là tạo ra sự kết nối trong khu vực ASEAN, tận dụng mạng lưới rộng khắp của chúng tôi tại các nước Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam. Đây cũng là điểm giúp UOB khác biệt với các đối thủ trong khu vực.
– Gần đây, UOB đã dần trở nên quen thuộc với khán giả yêu âm nhạc khi thường xuyên tài trợ cho các buổi biểu diễn của các nghệ sĩ quốc tế như Taylor Swift hay Ed Sheeran. Tại sao UOB tiếp cận người dùng thông qua việc khai thác mảng giải trí?
– Trong mảng thanh toán, chúng tôi tập trung vào các các lĩnh vực như du lịch, ăn uống, mua sắm, giải trí và đã đạt được những thành quả nhất định trên toàn khu vực. Hiện với quy mô hơn 8 triệu khách hàng tại ASEAN, chúng tôi có nền tảng để cung cấp các chương trình giải trí đặc biệt, có sự xuất hiện của các ngôi sao hàng đầu như Taylor Swift và Ed Sheeran.
Với việc hợp tác cùng các sự kiện giải trí lớn như vậy, chúng tôi mang đến những ưu đãi đặc biệt cho khách hàng như đặc quyền mua vé sớm. Đơn cử như khách hàng của UOB có thể mua sớm vé concert của Taylor Swift tại Singapore, Ed Sheeran tại Đông Nam Á trước khi công chúng tiếp cận được những tấm vé đó ở đợt mở bán công khai.
Thông qua đó, chúng tôi thúc đẩy hoạt động chi tiêu của khách hàng. Với concert của Taylor Swift tại Singapore, khoảng 40% tổng doanh thu bán vé tại ASEAN được thực hiện bởi khách hàng UOB với giá trị đạt trên 30 triệu đô Singapore.
Bên cạnh đó, giải trí là một lĩnh vực có có tiềm năng phát triển. Dựa trên dữ liệu thị trường, có thể thấy, tốc độ tăng trưởng của lĩnh vực này đạt mức hai con số. Ngoài chi tiêu cho giải trí, phân khúc này có thể dẫn đến chi tiêu cho các lĩnh vực khác trong hoạt động kinh doanh bán lẻ của ngân hàng như mua sắm, ăn uống và du lịch. Đồng nghĩa, giải trí sẽ tạo ra sự cộng hưởng, phát triển cho các lĩnh vực khác.
– Trong những năm tới, UOB sẽ tiếp tục theo đuổi chiến lược kết hợp lĩnh vực tài chính và giải trí như thế nào?
– UOB đang có kế hoạch thiết lập quan hệ đối tác toàn cầu trong lĩnh vực giải trí mỗi năm bởi đây là phân khúc giúp thu hút khách hàng mới cũng như đẩy mạnh hoạt động mua sắm và chi tiêu trong mảng kinh doanh bán lẻ của ngân hàng.
Điều này cũng bao gồm các các hoạt động gặp gỡ, ưu tiên mua vé sớm trong các concert và lễ hội tại khu vực ASEAN khi UOB tập trung vào các nghệ sĩ toàn cầu, cùng với sự trỗi dậy của làn sóng văn hóa K-Pop.
– Trong 5 năm tới, tầm nhìn của UOB trong việc xây dựng kế hoạch phát triển bán lẻ là gì?
– UOB luôn cam kết đầu tư dài hạn và có trách nhiệm tại Việt Nam. Do đó, chúng tôi nỗ lực cải tiến các giải pháp ngân hàng số và cơ sở hạ tầng khác để cạnh tranh hiệu quả hơn. Song song đó, chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao các sản phẩm và chiến dịch để tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng.
Chúng tôi có lộ trình rõ ràng để trở thành ngân hàng tốt nhất khu vực ASEAN trong 5 năm tới. Tại Việt Nam, chúng tôi sẽ nâng cao thị phần của mình, mục tiêu đạt hơn 1 triệu cơ sở khách hàng vào năm 2029, nhắm đến các phân khúc giàu có và mới nổi bằng cách giúp họ tạo ra và bảo vệ tài sản cũng như nắm bắt nhu cầu thanh toán của họ.
Thảo Vân