OCB đạt giải ngân hàng số tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

OCB đầu tư công nghệ tăng cường bảo mật giao dịch, tạo hệ sinh thái tài chính đồng bộ, mang đến trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng, được Global Banking and Finance Review vinh danh.

Giải thưởng “Ngân hàng số tăng trưởng nhất Việt Nam 2025” được trao cho OCB hồi cuối tháng 6. Theo đơn vị, OCB nằm trong nhóm dẫn đầu ngành ngân hàng về hoạt động chuyển đổi số, đã xây dựng nền tảng vững chắc từ nhiều năm trước.

“Chúng tôi đầu tư hệ thống công nghệ bài bản, chuyên nghiệp, nhờ đó đáp ứng tất cả các tiêu chí, vượt qua nhiều vòng xét tuyển để đạt được giải thưởng này”, đại diện nói.

Định hướng công nghệ thể hiện rõ qua phiên bản mới của ngân hàng số OCB Omni, ra mắt vào tháng 5/2024. Mọi dịch vụ của OCB Omni được thiết kế dựa trên sự thấu hiểu nhu cầu, ứng dụng công nghệ hiện đại mang đến sự tiện dụng, trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng.





Khách hàng giao dịch tại ngân hàng. Ảnh: OCB

Khách hàng giao dịch tại ngân hàng. Ảnh: OCB

Ứng dụng được xây dựng dựa trên phân tích hành vi và nhu cầu theo thời gian thực. Qua đó, hệ thống chủ động đưa ra gợi ý phù hợp, đề xuất sản phẩm – dịch vụ đúng thời điểm và cá nhân hóa các ưu đãi trực tiếp trên nền tảng số như lãi suất, mã giảm giá… Nền tảng cũng linh hoạt cả về giao diện, khởi tạo sẵn những thông tin trong tương tác trước đây, cá nhân hóa các điểm chạm nhằm mang đến sự đơn giản và rút ngắn thời gian thao tác.

OCB Omni hiện tích hợp hơn 200 tiện ích trên một nền tảng. Ngoài các tính năng cơ bản, ứng dụng phát triển nhiều dịch vụ chuyên biệt cho từng phân khúc khách hàng. Đơn cử như: thanh toán nhóm hóa đơn thông minh cho hộ gia đình, trợ lý giao dịch (hands-free) cho khách hàng ưu tiên hay giải pháp thanh toán học phí toàn diện cho trường đại học lớn.

Ngoài ra, OCB Omni hợp tác với hơn 6.000 cửa hàng bán lẻ với đa dạng dịch vụ cung cấp các đặc quyền giảm giá dành riêng cho khách hàng thanh toán ứng dụng. Đại diện ngân hàng đánh giá, đây được xem là bước tiến trong việc hợp nhất trải nghiệm tài chính và tiêu dùng số.

Ngân hàng số cũng ứng dụng công nghệ trong tăng cường bảo mật giao dịch trực tuyến bằng phương thức xác thực FIDO có thuật toán mã hóa kết hợp sinh trắc học, bảo mật đa lớp để ký cho từng giao dịch. Phương thức này sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong chăm sóc, nâng cao trải nghiệm khách hàng như: AI Chat Bot, Marketing Automation.

Nhờ các giải pháp trên, thời gian xử lý giao dịch trên OCB Omni được rút ngắn chỉ còn 1–2 giây, nhanh gấp ba lần phiên bản trước. Các quy trình như mở tài khoản eKYC, chuyển tiền quốc tế, mở thẻ tín dụng… đều được số hóa, giúp tiết kiệm chi phí vận hành.

Năm 2024, doanh thu từ dịch vụ ngân hàng số tăng 21% so với năm trước. Tỷ trọng doanh thu từ ngân hàng số chiếm hơn 12% tổng doanh thu dịch vụ, tăng 7% so với năm 2023.

Số người dùng của OCB cũng tăng với số lượng tài khoản mới mở qua kênh ngân hàng số trong năm 2024 đạt hơn 50.000 tài khoản mỗi tháng, chiếm hơn 80% tổng số tài khoản mới. Tỷ lệ người dùng hoạt động cũng tăng gần 10% so với năm trước nhờ các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng nhanh chóng nhu cầu khách hàng, chương trình giữ chân khách hàng, cải thiện trải nghiệm… Ứng dụng cũng được khách hàng đánh giá cao về các yếu tố như: tốc độ giao dịch, giao diện thân thiện với người dùng, bảo mật cao…

Song song với việc ra mắt phiên bản mới của OCB Omni, ngân hàng liên tục giới thiệu các sản phẩm tài chính được thiết kế riêng cho từng phân khúc khách hàng. Đơn cử như ngân hàng số dành cho giới trẻ Liobank, nền tảng OCB Smart Merchant, giải pháp quản lý bán hàng, thanh toán thông minh, được thiết kế dành riêng cho các nhà bán hàng (Merchant), SME.

OCB cũng là một trong những ngân hàng tiên phong triển khai mô hình Ngân hàng Mở (Open Banking). Hệ thống hiện có hơn 200 Open API và xử lý trung bình hơn 6 triệu giao dịch mỗi tháng. Đến cuối năm 2024, số lượng khách hàng kết nối Open API tăng gần 2,5 lần, số đối tác mới cũng gần gấp đôi tổng lũy kế các năm trước.

Kết quả này góp phần nâng tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) bình quân trên 30% của đối tác sử dụng Open API tại OCB. Năm 2025, ngân hàng đặt mục tiêu tăng trưởng 200% số lượng khách hàng doanh nghiệp sử dụng giải pháp này.

Đại diện OCB cho biết, ngân hàng hướng đến việc xây dựng hệ sinh thái tài chính số toàn diện, đáp ứng đồng thời nhu cầu của khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. “Chúng tôi không chỉ phát triển từng sản phẩm riêng lẻ mà đang kiến tạo một nền tảng tài chính hiện đại, linh hoạt và có khả năng thích ứng cao”, đại diện nói.

Đại diện cho biết thêm, việc được vinh danh là “Ngân hàng số tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam 2025” là minh chứng cho nỗ lực đó. Giải thưởng cũng cho thấy sự ghi nhận của cộng đồng tài chính quốc tế đối với OCB trong việc phát triển mô hình ngân hàng số và thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Global Banking & Finance Awards (GBAF) là hệ thống giải thưởng thường niên uy tín, nhằm tôn vinh các định chế tài chính có đóng góp nổi bật trong lĩnh vực đổi mới, hiệu quả hoạt động và tác động tích cực đến thị trường tài chính toàn cầu. Các giải thưởng được bình chọn bởi đội ngũ chuyên gia kinh tế, cùng sự tham gia của các tổ chức tài chính lớn tại nhiều quốc gia, đảm bảo tính khách quan, đa chiều trong việc đánh giá. Với gần 10 triệu lượt truy cập mỗi năm, hơn hai triệu độc giả toàn cầu, GBAF được công nhận là một trong những hệ thống giải thưởng đáng tin cậy và minh bạch, có ảnh hưởng sâu rộng trong cộng đồng tài chính – ngân hàng quốc tế.

Hoàng Đan






Bài viết mới